Điểm khác nhau giữa dầu nhớt xe số và nhớt xe tay ga

Xe số

Đối với xe số, để truyền động từ trục khuỷu đến bánh xe phải qua hộp số để thay đổi tốc độ đầu ra. Các bánh răng số được bố trí trong cùng một hộp với trục khuỷu.

Dầu nhớt xe số có tác dụng bôi trơn các bánh răng trong hộp số và các chi tiết chuyển động khác; có tác dụng giảm ma sát và làm mát động cơ. Hình thức bôi trơn theo kiểu văng toé (bôi trơn tự do hay bị động); hoặc dùng bơm để bơm dầu đến các vị trí cần bôi trơn mà văng toé không có tác dụng (bôi trơn cưỡng bức hay còn gọi là bôi trơn chủ động).

Xe tay ga

Đối với xe tay ga cơ cấu thay đổi tốc độ từ trục khuỷu đến bánh xe; khác với xe số. Trong xe ga sử dụng cơ cấu truyền động vô cấp – Pulley + dây đai truyền trực tiếp từ trục khuỷu đến trục pulley phía sau. Từ trục Pulley phía sau truyền động ra bánh xe có một hộp giảm tốc đơn giản; có không gian nhỏ; được dùng loại dầu bôi trơn riêng.

Dầu bôi trơn trong động cơ xe ga chủ yếu bôi trơn cho trục khuỷu; thanh truyền; xylanh và đầu bò (Cylinder Head). Hình thức bôi trơn chủ yếu bằng bơm dầu; dầu nhớt được bơm theo các đường dầu trong thân máy và trên các chi tiết để đến các vị trí cần bôi trơn. Hình thức văng toé thường áp dụng bôi trơn cho xylanh và piton.

thay dau nhot xe may 1 e1587730578861

Sự khác nhau về tính chất và khối lượng nhớt xe

Do đặc điểm kết cấu của 2 loại động cơ khác nhau; như vậy nên dầu bôi trơn cũng có sự khác nhau về tính chất và khối lượng. Thông thường dầu nhớt xe số thường dùng có độ nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với nhớt xe ga có cùng công suất.

Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn của xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) cần có độ tin cậy cao; nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn xe ga thông thường.

Lời khuyên khi thay nhớt định kỳ

Dù là xe số hay xe tay ga thì chúng cũng đều có chung 1 nguyên tắc để duy trì hoạt động bôi trơn của động cơ. Đó là giữ dầu nhớt trong xe luôn sạch sẽ và đảm bảo được thay thường xuyên sau mỗi 1.000-2.000 km.

Không nên để nhớt cũ quá lâu trong xe; sẽ khiến cho các chi tiết máy không còn độ bôi trơn nhất định; gây nóng máy và xe nhanh xuống cấp.

Và vì sự khác nhau giữa động cơ xe số và xe ga; bạn cũng nên lựa chọn loại dầu nhớt đặc biệt dành riêng cho từng dòng xe để đạt hiệu quả bôi trơn tối ưu nhất.

Có thay thế hai loại dầu nhớt được không?

Xe số tuyệt đối không sử dụng được nhớt xe tay ga; vì sẽ gây trượt li hợp. Xe tay ga có thể dùng nhớt xe số được; nhưng để có hiệu suất hoạt động tốt nhất, xe ga nên dùng đúng loại nhớt chuyên dụng dành cho xe ga. 

Về mặt sử dụng, việc thay nhầm dầu xe tay ga cho xe số và ngược lại về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và giảm tuổi thọ của động cơ; tiêu hao nhiên liệu.

  • Nếu thay dầu xe số cho xe tay ga sẽ làm nóng máy hơn; không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga.
  • Nếu thay dầu xe tay ga cho xe số sẽ gây trượt bộ ly hợp dẫn đến xe hoạt động không hiệu quả.

Vì vậy, dầu nhớt xe tay ga và xe số không hoàn toàn thay thế cho nhau được.

suutam

Hỗ Trợ Online

home support

Quảng Cáo Sản Phẩm

quang cao

Lượt Truy Cập Online

Đang có 2674 khách và không thành viên đang online

logo web indopetrol tran
CÔNG TY CP SX THƯƠNG MẠI ĐÔNG DƯƠNG
Giấy phép đăng ký kinh doanh số 1100141101 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư Long An
cấp ngày 29/01/2008. Người đại diện: Lưu Hoàng Thành

Nhà Máy Sản Xuất: Số 2/1, Khu phố 6, ấp Thuận Đạo, Thị trấn Bến Lức, H. Bến Lức, T. Long An
Văn Phòng TP.HCM: 119 Đường Số 6, Khu Trung Sơn, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM
Tel: 028 36 209 509 - Fax: 028 36 209 508 - MST: 1100141101 Email: info@indopetrol.vn
Hotline: 0913 956 959 - 0913 977 959  - Website: https://www.indopetrol.vn
20150827110756 dathongbao

0
Shares